anhbia

CÂU CHUYỆN VỀ CHẤT LIỆU LEN

Có rất nhiều yếu tố làm nên một thương hiệu thời trang nam đẳng cấp. Trong đó, óc sáng tạo độc đáo, tư duy thẩm mỹ, sự khéo léo tài ba của người thợ thủ công kết hợp với công nghệ hiện đại và chất liệu – nền tảng quan trọng nhất, đồng thời là nguồn cảm hứng bất tận cho rất nhiều các nhà thiết kế. Hãy cùng Giovanni khám phá len và xem điều gì đã làm cho thứ chất ấm áp này trở thành một phần không thể thiếu của những BST đẹp nhất và có tính ứng dụng nhất.
Hai trong số những thứ len được các thương hiệu thời trang nổi tiếng ưu ái nhất chính là len cashmere và len Merino. Bài viết sẽ cho bạn cái nhìn rõ hơn về hai chất liệu đắt đỏ và đẳng cấp này.

1. Cashmere


Cashmere là chất liệu rất đặc biệt, bởi nó là một trong những loại sợi tự nhiên hiếm nhất trên thế giới. Ngoài sản phẩm phổ biến nhất là áo len cao cấp và khăn, cashmere còn được dùng để làm khăn tay, áo choàng, găng tay và mũ.
Cashmere được lấy từ lông dê sống ở những vùng núi cao ở khu vực Himalaya, đặc biệt ở những vùng lông tơ mềm mượt nhất. Mỗi năm, người ta chỉ có thể lấy được từ 50 - 150 gram cashmere từ những vùng lông mềm mại của mỗi chú dê.
Để có được những sợi lông mềm mượt, những chú dê phải trải qua một thời gian dài để thích nghi với những vùng có điều kiện khí hậu khắc nhiệt, có thể lạnh tới âm 40 độ. Chính sự mềm mại của những chiếc áo len làm từ Cashmere đã trở thành ưu điểm đặc biệt mà ít có loại chất liệu thông thường nào có thể sánh được. Một ưu điểm đáng chú ý nữa là áo len cashmere có khả năng giữ ấm gấp sáu lần các loại áo len khác. Bạn sẽ hoàn toàn không cảm thấy lạnh khi mặc áo len cashmere.

Sau khi lấy lông dê, người ta sẽ bán cashmere thô cho các nhà máy ở địa phương - nơi sử dụng len để sản xuất trang phục. Trước khi đưa vào xử lý, sợi được đánh giá lại một lần nữa và phân loại một số thành phần đặc biệt không phải xử lý. Sau đó cashmere thô được xử lý và kiểm tra chất lượng theo một quy trình nghiêm ngặt.  Do mỗi năm chỉ có thể thu được vài tấn cashmere thô, nên nhu cầu sử dụng cashmere vượt quá khả năng cung cấp nên giá của một chiếc áo len Cashmere đắt gấp nhiều lần so với giá của một chiếc áo len được làm từ các chất liệu khác. 

Có hai lý do chính làm cho giá của áo len cashmere cao:


Thứ nhất, cashmere là một chất liệu rất hiếm. Mỗi năm chỉ có thể thu gom được vài nghìn tấn và số lượng này phải đáp ứng nhu cầu cho toàn thế giới. Tại một số quốc gia, chủ yếu là Mông Cổ và Trung Quốc đang cố gắng chăn nuôi dê lấy cashmere với số lượng lớn trong điều kiện nhân tạo. Chính điều này dẫn đến chất lượng cashmere thấp, hoàn toàn trái ngược với loại cashmere được lấy từ những chú dê sống ở các vùng núi cao của Himalaya.
Nguyên nhân thứ hai ảnh hưởng đến giá của áo len Cashmere chính là cách thức sản xuất. Trải qua nhiều thế kỷ, áo len cashmere được làm hoàn toàn thủ công, đòi hỏi người thợ phải có tay nghề, kỹ năng và cần nhiều thời gian để hoàn thiện.
Nếu bạn quyết định mua một chiếc áo len cashmere, hãy chọn lựa thật kỹ. Trên thị trường có rất nhiều hàng cashmere pha, trông giống 100% cashmere, nhưng thực tế lại được làm từ chất liệu tổng hợp rẻ tiền và không hề có những ưu điểm vượt trội như cashmere.

Đừng bị ảnh hưởng bởi giá cả khi mua một chiếc áo len chính hãng được làm từ  cashmere bởi vì bạn đã trả tiền cho chất lượng, lòng yêu nghề của những người thợ thủ công và sự độc nhất. Khác với những chiếc áo len được làm từ các loại sợi thông thường khác, áo len cashmere bền theo thời gian nếu ta có bảo quản đúng cách. Thậm chí qua nhiều năm sử dụng, chúng vẫn giữ nguyên được màu sắc ban đầu. 

2. Merino


Có nguồn gốc 100% thiên nhiên, từ thời xa xưa, len lông cừu đã được coi là loại sợi sang trọng và quý giá, chuyên được sử dụng để may trang phục cho các Gia đình hoàng gia. Trong đó, nổi tiếng nhất chính là len lông cừu Merino! Cừu Merino là giống cừu có bộ lông tuyệt vời với những sợi lông cực mảnh, mềm và trắng, là nguyên liệu để sản xuất ra những loại len mịn và tốt nhất thế giới với những đặc tính đặc biệt: vô cùng mềm mại, êm ái trên da, thoáng khí, hút ẩm tốt; có độ đàn hồi và độ bền cao; khả năng chống tĩnh điện tốt nên rất thân thiện với người mặc.
Mỗi năm, len Merino được thu hoạch 1 lần duy nhất từ 70 triệu con cừu Merino được nuôi dưỡng trên khắp nước Úc với những điều kiện tiêu chuẩn đảm bảo gần gũi với tự nhiên. Mỗi sợi tơ Merino có độ mảnh chỉ 19 micron, giúp tạo nên bề mặt len Merino đặc biệt mềm mại và xốp. Nhìn qua chúng ta sẽ lầm tưởng sản phẩm sẽ bị xù, xổ lông, nhưng thực chất đây chính là đặc điểm đáng giá nhất của xơ Merino bởi chúng làm tăng đặc tính giữ ấm mà vẫn đảm bảo sự thoáng khí và thoải mái cho người mặc. Hơn thế nữa, len Merino cũng đã được kiểm nghiệm và chứng nhận tuyệt đối an toàn đối với người mặc.

Với những đặc tính thú vị trên, len Merino dần trở thành chất liệu không thể thiếu trong các BST Đông Xuân trên toàn thế giới! Từ các nhãn thời trang xa xỉ như Burberry, Dolce&Gabbana… cho đến các thương hiệu phổ thông như Levi’s, Zara, H&M đều nô nức cho ra mắt những bộ sưu tập len lông cừu cho mùa lạnh. Hãy đến với thời trang Giovanni-italy để sở hữu cho mình chiếc áo len giovanni đẹp nhé!
Previous
Next Post »